ยูโด

กีฬายูโด ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของทางประเทศญี่ปุ่น จะเป็นการต่อสู้ด้วยการใช้มือเปล่า ซึ่งเราจะพบได้ถึงความนิยม และการให้ความสำคัญของกีฬาในลักษณะนี้ของทางประเทศญี่ปุ่น ที่จะได้มีการนำเอา กีฬายูโด ให้เป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่จะถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการศึกษาประจำประเทศ ในปัจจุบันเราจะพบได้ถึงความนิยมของกีฬายูโดในระดับนานาชาติ ที่มักจะมีการแข่งขันกันโดยทั่วไปจากในหลาย ๆ ภูมิภาค รวมถึงเกมการแข่งขันในระดับโลก

สำหรับกฎกติกาพื้นฐานในการแข่งขัน จะกำหนดให้มีพื้นที่ในการแข่งขันในขณะ 14 x 14 เมตร หรืออาจจะปรับให้มีพื้นที่ในขนาดใหญ่สุดได้ที่ 16 x 16 เมตร ด้วยมาตรฐานของพื้นสนามจะต้องปูด้วยเสื่อทาทามิ หรืออาจใช้วัสดุอื่น ๆ ที่มีพื้นผิวสัมผัสที่อ่อนนุ่มในรูปแบบอื่นได้อีกด้วยเช่นกัน โดยทั่วไปแล้วจะมีการกำหนดพื้นผิวของพื้นที่การแข่งขันให้เป็นพื้นสีโทนสว่าง จากพื้นที่สนามที่ใช้ในการแข่งขันจริง ๆ จะอยู่ที่ 10 x 10 เมตร ในระหว่างการแข่งขันจะกำหนดเวลาอยู่ที่ 5 นาที

เกณฑ์การให้คะแนนจะเกิดขึ้นจากการทำ “IpponW ซึ่งจะมีเงื่อนไขในการทำคะแนนที่เกิดขึ้น จากการโยนนักกีฬาฝ่ายตรงข้ามเหวี่ยงไปทางด้านหลังด้วยความเร็วแรง การทำ “พิน” โดยการจับล็อคนักกีฬาฝ่ายตรงข้ามให้ยึดติดอยู่กับพื้นภายใต้การควบคุมด้วยระยะเวลา 20 วินาที การทำ “Maitta” เกิดขึ้นจากนักกีฬาฝ่ายตรงข้ามขอยอมแพ้ด้วยวาจา หรือการตีที่พื้นเวที 2 ครั้งด้วยมือ หรือเท้า หรือในกรณีที่หมดสติ ก็จะถือว่านักกีฬาคนนั้นเป็นฝ่ายแพ้อีกด้วยเช่นกัน